Câu hỏi 3

icon19-11-2017

Câu hỏi: Thức ăn viên hay bột tốt cho heo?

Trả lời:

Thức ăn viên có khá nhiều ưu điểm như: đồng nhất, ít bụi, phù hợp với heo con thích cắn gặm và heo không lựa chọn loại hạt to hạt nhỏ như thức ăn bột. Tuy nhiên thức ăn viên đắt tiền hơn vì phải tăng chi phí cho việc ép nóng tạo viên và chất phụ gia kết dính, phải tăng số lượng sinh tố để bù hao hụt do quá trình ép nóng, sự biến tính của 1 số chất như protein, enzyme tiêu hóa, gây giảm hiệu lực, hoặc làm cho 1 số glucid tăng độ nhớt dễ gây tiêu chảy cho heo con dù rằng gia nhiệt có thể làm chết 1 vài vi khuẩn gây bệnh (như Salmonella).

Thường thì heo con tập ăn, dùng thức ăn viên cho hiệu quả tốt hơn thức ăn bộ, nhưng heo cai sữa, heo nái hay heo thịt thì không lợi lắm, nhất là nái nuôi con ăn nhiều, lười nhái, chúng thích ăn ẩm, phải xịt nước cho viên rã ra mới chịu ăn nhất là vào mùa khô nóng. Heo con thì hay nghịch phá đổ thức ăn viên.

Sự tính toán hiệu quả phải thông qua chênh lệch giá cả giữa thức ăn bột và thức ăn viên để biết nên dùng loại thức ăn nào. Tuy nhiên nếu dùng thức ăn bột thì mật độ nuôi thú phait thưa, phải cung cấp đầy đủ nước uống. Hiện nay xu hướng thế giới đang chuyển đổi thiết bị phục vụ cho heo ăn lỏng thay vì cho ăn khô làm cho thức ăn viên có vai trò mờ nhạt vì phải hòa lỏng cho heo ăn thì viên hay bột cũng như nhau mà giá thành thức ăn viên lại cao hơn.